ReadyPlanet.com
bulletแอร์ CARRIER
bulletแอร์ CENTRAL
bulletแอร์ DAIKIN
bulletแอร์ EMINENT
bulletแอร์ FUJITSU
bulletแอร์ FOCUS
bulletแอร์ Haier
bulletแอร์ PANASONIC
bulletแอร์ LG
bulletแอร์ MITSUBISHI
bulletแอร์ MITSUBISHI
bulletแอร์ Midea
bulletแอร์ MITSUI
bulletแอร์ SAMSUNG
bulletแอร์ SHARP
bulletแอร์ STAR AIRE
bulletแอร์ TCL
bulletแอร์ TRANE
bulletแอร์ TOSHIBA
bulletแอร์ UNI AIRE
bulletแอร์ YORK
bulletแอร์เคลื่อนที่
bulletม่านอากาศ
bulletเครื่องทำน้ำเย็น
bulletเครื่องฟอกอากาศ
bulletเครื่องทำน้ำอุ่น
bulletแอร์มุ้ง
ไลน์ เพิ่มเพื่อน
dot
พัดลมดูดอากาศ Ventilators Fan
dot
bulletMITSUBISHI แบบติดผนัง
dot
เครื่องใช้ไฟฟ้า,บริการผ่อน
dot
bulletแอร์เก่าของคุณมีค่า
bulletกล้องวงจรปิด CCTV
bulletแอร์ตั้งพื้น 13-24000BTU
bulletผ่อนแอร์10งวด 0%
bulletเครื่องซักผ้า Panasonic
bulletเครื่องทำน้ำอุ่น Panasonic
bulletSite Reference
dot
dot
bulletยินดีต้อนรับ ร้านค้าผู้จำหน่าย
bulletChat Online
bulletTechnology IT
bulletนานา สาระน่ารู้
bulletsite map
bulletรายชื่อขนส่งสินค้า ไปต่างจังหวัด
bulletช่างประจำเขต
bulletโปรโมชั่น
bulletบิล 2021
dot
dot
dot
ร้านค้าสมาชิก ท๊อปคูลแอร์
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
สมัครรับข่าวสาร

dot


ยินดีรับบัตรเครดิตทุกธนาคาร
บริการชำระด้วยบัตรเครดิต ถึงสถานที่ติดตั้ง สะดวกสบาย
รับสมัครงาน  พนักงานขาย  ช่างติดตั้ง


เทคนิคการติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ต article

เครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตคือ เครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งฝังอยู่บนฝ้าเพดาน มีต้นกำเนิดและเป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ข้อดีของเครื่องแบบคาสเซ็นคือ ใช้พื้นที่ในฝ้าน้อยและสะดวกในการติดตั้ง ไม่ต้องมีท่อลม ข้อเสียคือราคาแพง แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเทียบรวมราคาทุกอย่างแล้ว บางครั้งเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตอาจจะมีราคาถูกกว่าการติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบซ่อนในฝ้าและเดินท่อลมได้


เครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตแบบจ่ายลมสองทาง

สำหรับผู้ออกแบบระบบปรับอากาศแล้ว การมีเครื่องคาสเซ็ตก็เหมือนมีสวรรค์มาโปรด เพราะลดความยุ่งยากในการออกแบบไปได้มาก ไม่ต้องเสียเวลาในการประสานงานกับสถาปนิกหรือมัณฑนากรเรื่องระดับฝ้า ลดเวลาในการออกแบบไปได้มาก

เรื่องความสวยงามก็เป็นข้อดีอีกอย่างหนึ่งของเครื่องแบบคาสเซ็ต เพราะฝังเรียบอยู่กับฝ้า ไม่ต้องมีหน้ากากจ่ายลมสีเงินๆ ที่เห็นกันทั่วๆไป ไม่ต้องมีการลดระดับฝ้า และไม่ต้องมีเครื่องแอร์แขวนห้อยอยู่ใต้ฝ้า แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็เคยพบกรณีที่สถาปนิกบอกว่าเครื่องแบบคาสเซ็ตไม่สวย เพราะมีขนาดใหญ่เต็มฝ้า ดังนั้นเรื่องความสวยงามคงจะต้องแล้วแต่ความพึงพอใจของแต่ละคน


เครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตแบบจ่ายลมสี่ทาง

ผู้เขียนเองก็ได้หลงเสน่ห์ของเครื่องคาสเซ็ตและได้ออกแบบให้กับอาคารเล็กๆแห่งหนึ่ง ทุกอย่างราบรื่นจนกระทั่งติดตั้งเสร็จ เมื่อเริ่มเดินเครื่องปรับอากาศ ปัญหาก็แสดงออกมาให้เห็น คือ ไม่สามารถปรับทิศทางลมเย็นให้ขนานไปกับฝ้าได้ ลมพุ่งลงมาตรงๆ ไม่สามารถปรับทิศทางได้เลย ผลที่ตามมาก็คือ คนที่นั่งอยู่ใต้เครื่องคาสเซ็ตจะหนาวมาก ในขณะที่คนนั่งห่างออกไปเพียง 2 เมตรไม่ได้รับความเย็น ลองพยายามปรับแก้กันอยู่หลายวิธีก็ไม่สำเร็จ ลงความเห็นกันว่าเป็นเพราะเครื่องคาสเซ็ตรุ่นที่ใช้อยู่นั้นไม่ดี ให้ลองเปลี่ยนเอาเครื่องคาสเซ็ตรุ่นอื่นมาใช้แทน

เมื่อนำเครื่องรุ่นใหม่ซึ่งมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสจ่ายลมสี่ทิศทางมาติดตั้งแทน (รุ่นแรกเป็นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าจ่ายลมสองทาง) ผลปรากฎมีสองแบบ คือ เครื่องรุ่น 3 ตันสามารถปรับลมให้ขนานกับฝ้าได้ ในขณะที่เครื่องรุ่น 2 ตันไม่สามารถปรับลมให้ขนานกับฝ้าได้ ทำได้ดีที่สุดแค่ให้ลมพุ่งลงมาในทิศ 45 องศา ซึ่งก็ยังคงทำให้คนที่นั่งเยื้องไปจากเครื่องถูกลมเย็นอยู่ดี เมื่อได้สังเกตอย่างละเอียดพบว่า หน้ากากจ่ายลมของเครื่องรุ่น 2 ตัน และ 3 ตันแตกต่างกัน หน้ากากของเครื่องรุ่น 3 ตันจะมีระดับต่ำกว่าฝ้าเล็กน้อย ในขณะที่ของเครื่อง 2 ตันหน้ากากจะเกือบเรียบไปกับฝ้า และเมื่อย้อนไปดูหน้ากากของเครื่องที่ติดตั้งทีแรกพบว่าเรียบเท่ากับระดับฝ้า

หลังจากนั้น ผู้เขียนอยากได้รูปภาพแสดงความแตกต่างของการกระจายลม จึงได้นำกระดาษความยาวประมาณ 20 เซนติเมตร ความกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ไปติดตรงหน้ากากจ่ายลมของเครื่องแต่ละรุ่นเป็นระยะๆออกไป

การทดสอบนี้ทำขณะเปิดพัดลมของแฟนคอยล์แรงที่สุด และพยายามปรับใบลมให้ปรับลมให้ขนานกับฝ้ามากที่สุด จากรูปจะเห็นได้ว่า กระดาษที่เครื่องรุ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่ขยับเลย ซึ่งแสดงว่าไม่สามารถกระจายลมไปด้านข้างได้เลย

สำหรับเครื่องรุ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 2 ตัน กระดาษที่ติดอยู่ติดกับปากทางออกขยับบ้างเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าสามารถปรับลมให้เฉียงมาด้านข้างได้บ้าง ในขณะที่สำหรับเครื่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 3 ตัน กระดาษที่ติดห่างออกไปประมาณ 1 เมตรก็ยังถูกลมพัดอย่างแรง

 

สรุป

จากประสบการณ์ที่พบมาแสดงให้เห็นว่า จะต้องระมัดระวังในการเลือกใช้เครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ต เพราะถ้าไปเลือกใช้เครื่องที่เป่าลมลงมาตรงๆแล้ว จะไม่สามารถสร้างความสบายเชิงความร้อน (Thermal Comfort) ได้ตามวัตถุประสงค์ของการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ความระมัดระวังในการเลือกใช้ที่กล่างถึงนี้คือ ควรตรวจสอบการทำงานของรุ่นที่ต้องการใช้ขณะเครื่องทำงานจริงเสียก่อน ทั้งนี้เพราะผู้เขียนได้ประสบการณ์จากการหลงเชื่อแค็ตตาล็อคที่ลงรูปการกระจายลมที่สวยงานเอาไว้

 

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ มิได้ต้องการต่อต้านเครื่องแบบคาสเซ็ต แต่หวังว่าข้อมูลต่างๆในบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศในการนำไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และหวังว่าเครื่องปรับอากาศยี่ห้อของไทยจะสามารถพัฒนาเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตให้เหนือกว่ายี่ห้อของประเทศอื่นๆ เราจะได้ไม่ต้องเสียค่ายี่ห้อให้กับต่างชาติอีกต่อไป

 

TIPS :
การติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ต มีข้อควรระวังดังนี้

1. ไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตในหลุมฝ้า เพราะลมจะชนกับขอบหลุมฝ้าทำให้บริเวณที่อยู่ห่างออกไปไม่ได้รับความเย็น

2. ไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตเหนือบริเวณที่จะได้รับความเสียหายหากน้ำรั่ว เพราะเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตส่วนใหญ่จะมีขนาดบางๆทำให้ถาดน้ำทิ้งอยู่ต่ำใกล้เคียงกับระดับฝ้า จึงต้องปั๊มน้ำตัวเล็กๆคอยปั๊มน้ำทิ้งออกจากถาดน้ำทิ้งให้สูงขึ้นเล็กน้อย ก่อนที่จะปล่อยให้ไหลตามท่อน้ำทิ้งไปเองตามธรรมชาติ ปัญหาที่พบบ่อยคือ ปั๊มน้ำเสียและปั๊มน้ำอุดตัน ซึ่งจะทำให้น้ำไหลล้นออกมาและทำความเสียหายให้กับสิ่งที่อยู่ด้านล่าง ดังนั้นจึงไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบคาสเซ็ตอยู่เหนือสิ่งที่จะได้รับความเสียหายหากถูกน้ำ เช่น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ เตียงนอน เป็นต้น