ReadyPlanet.com
bulletแอร์ CARRIER
bulletแอร์ CENTRAL
bulletแอร์ DAIKIN
bulletแอร์ EMINENT
bulletแอร์ FUJITSU
bulletแอร์ FOCUS
bulletแอร์ Haier
bulletแอร์ PANASONIC
bulletแอร์ LG
bulletแอร์ MITSUBISHI
bulletแอร์ MITSUBISHI
bulletแอร์ Midea
bulletแอร์ MITSUI
bulletแอร์ SAMSUNG
bulletแอร์ SHARP
bulletแอร์ STAR AIRE
bulletแอร์ TCL
bulletแอร์ TRANE
bulletแอร์ TOSHIBA
bulletแอร์ UNI AIRE
bulletแอร์ YORK
bulletแอร์เคลื่อนที่
bulletม่านอากาศ
bulletเครื่องทำน้ำเย็น
bulletเครื่องฟอกอากาศ
bulletเครื่องทำน้ำอุ่น
bulletแอร์มุ้ง
ไลน์ เพิ่มเพื่อน
dot
พัดลมดูดอากาศ Ventilators Fan
dot
bulletMITSUBISHI แบบติดผนัง
dot
เครื่องใช้ไฟฟ้า,บริการผ่อน
dot
bulletแอร์เก่าของคุณมีค่า
bulletกล้องวงจรปิด CCTV
bulletแอร์ตั้งพื้น 13-24000BTU
bulletผ่อนแอร์10งวด 0%
bulletเครื่องซักผ้า Panasonic
bulletเครื่องทำน้ำอุ่น Panasonic
bulletSite Reference
dot
dot
bulletยินดีต้อนรับ ร้านค้าผู้จำหน่าย
bulletChat Online
bulletTechnology IT
bulletนานา สาระน่ารู้
bulletsite map
bulletรายชื่อขนส่งสินค้า ไปต่างจังหวัด
bulletช่างประจำเขต
bulletโปรโมชั่น
bulletบิล 2021
dot
dot
dot
ร้านค้าสมาชิก ท๊อปคูลแอร์
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
สมัครรับข่าวสาร

dot


ยินดีรับบัตรเครดิตทุกธนาคาร
บริการชำระด้วยบัตรเครดิต ถึงสถานที่ติดตั้ง สะดวกสบาย
รับสมัครงาน  พนักงานขาย  ช่างติดตั้ง


ระบบการฟอกอากาศมาตรฐาน HEPA พร้อมเทคโนโลยี CPZ นั้นคืออะไร ?

เทคโนโลยี HEPA/CPZ คือระบบการฟอกอากาศ 2 ขั้นตอนที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเพิ่มขั้นตอนที่ช่วยลดหรือดูดซับกลิ่นอันเนื่องมาจากควันบุหรี่ หรือกลิ่นเหม็นต่างๆ อันไม่พึงประสงค์ หลักจากอากาศได้ถูกฟอกไปครั้งหนึ่งแล้วด้วยเทคโนโลยีแผ่นกรอง HEPA
 
 
 
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เทคโนโลยี HEPA/CPZ เป็นที่นิยมอย่างมากและถูกใช้อย่างแพร่หลายใน อาคารสำนักงาน สถานเลี้ยงเด็ก ห้องเรียน ห้องอาหาร สถานเสริมสวย โรงพิมพ์ต่างๆ หรือแม้กระทั่ง ห้องผ่าตัดในโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ในการควบคุมกำจัดมลภาวะ สิ่งแปลกปลอมในอากาศ รวมทั้งดูดซับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์หรือแก๊สพิษที่มาจากสาเหตุต่างๆกัน

แผ่นกรอง CPZ นั้นเป็นแผ่นกรองที่ถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับกลิ่นต่างๆในขณะที่แผ่นกรอง HEPA จะทำหน้าที่ในการจับอนุภาคหรือสิ่งแปลกปลอมขณะที่อากาศวิ่งผ่านไป รวมทั้งถึงการดูดซับแก๊สหรือสารประกอบอินทรีย์ระเหยชนิดต่างๆ เช่น formaldehyde, ammonia, toluene, vinyl chloride, acetone ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารทำละลายหรือ Solvent ที่ใช้เป็นส่วนประกอบในสีทาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ใหม่หรือเครื่องใช้ภายในบ้าน ต่างๆ เช่น พรมใหม่, กาวชนิดต่างๆ รวมทั้งวัสดุสังเคราะห์ต่างๆที่มนุษย์ทำขึ้น ซึ่งสารเหล่านี้จะมีคุณสมบัติที่เป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์
 
ระบบการฟอก ประสิทธิภาพการดักจับ ข้อดี ข้อเสีย
1. ไส้กรอง TRUE HEPA 99.97% ที่ขนาดอนุภาคไม่เกิน 0.3 ไมครอน ประสิทธิภาพการดักจับสูงมากและจับได้ทั้งฝุ่นละอองขนาดเล็กและเชื้อโรคต่างๆ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนไส้กรองเมื่อหมดอายุซึ่งขึ้นกับขนาดและดีไซน์ของไส้กรองในแต่ละยี่ห้อ
2. ไส้กรอง HEPA TYPE < 99.97% อากาศสามารถผ่านได้ง่ายกว่าเนื่องจากไส้กรองละเอียดน้อยกว่า TRUE HEPA จึงทำให้มีเสียงลมปะทะไส้กรองค่อยกว่าระบบ TRUE HEPA ความละเอียดในการดักจับน้อยกว่าระบบ TRUE HEPA
3. ระบบประจุไฟฟ้าสถิตย์ ( Electrostatic ) ไม่มากกว่า 95% ใช้ได้กับพื้นที่กว้างเนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์กำลังสูงในการอัดอากาศ ต้องคอยทำการทำความสะอาดขั้วประจุและความละเอียดในการดักจับน้อยกว่า ประสิทธิภาพการดักจับไม่สูงนัก
4. ระบบปล่อยประจุไฟฟ้า (Ionizer) มิได้ดักจับแต่เป็นการชาร์จประจุให้ฝุ่นแตกตัว ราคาถูก ฝุ่นที่แตกตัวและมีประจุจะเกาะติดตามจุดต่างๆภายในบ้านและสามารถถูกหายใจเข้าไปในปอดมนุษย์
5. ระบบโอโซน Ozonizer มิได้ดักจับแต่เป็นการปล่อยก๊าซโอโซนเพื่อฆ่าเชื้อโรค สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ แก๊สโอโซนมีฤทธิ์กัดกร่อน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองเยื่อจมูก ตา ผิวหนังหากสัมผัสโดยตรงในระยะเวลาหนึ่ง มิได้กำจัดฝุ่นละออง อนุภาคขนาดเล็ก หรือสารก่อแพ้ต่างๆออกไปจากห้อง
6. Plasma Cluster มิได้ดักจับแต่เป็นการปล่อยประจุเพื่อฆ่าเชื้อโรค สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ มิได้กำจัดฝุ่นละออง อนุภาคขนาดเล็ก หรือสารก่อแพ้ต่างๆออกไปจากห้อง

ระบบการฟอกอากาศ HEPA นั้นจะประกอบด้วยตัวกลาง(media) หรือแผ่นกรองที่ทำมาจากกระดาษที่มีโครงสร้างเป็นเส้นใยแก้วชนิดบางพิเศษ ( very thin glass fibre ) ซึ่งเมื่ออากาศไม่สามารถทะลุผ่านแผ่นกรองใยแก้วได้โดยง่าย ขนาดของแผ่นกรองที่ใหญ่ขึ้นจึงมีความจำเป็นสำหรับปริมาตรอากาศที่มากขึ้น

ดังนั้นการฟอกอากาศมาตรฐาน True HEPA นั้นโดยนิยามแล้วจึงหมายถึง ประสิทธิภาพในการฟอกอากาศที่ไม่น้อยไปกว่า 99.97 % สำหรับอนุภาคขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอนโดยวิธีการทดสอบแบบ DOP
ระบบการฟอกอากาศแบบ HEPA คืออะไร

HEPA นั้นมาจากคำว่า " High Efficiency Particulate Air " ซึ่งแผ่นกรองอากาศแบบ HEPA นั้นเริ่มถูกพัฒนาขึ้นมาในยุคแรกเริ่มของการศึกษาวิจัยอนุภาคขนาดเล็ก (atomic research) เพื่อหาวิธีที่จะทำความสะอาดอากาศที่ประกอบด้วยอนุภาคกัมมันตภาพรังสี (radioactive particle) ที่มีความสามารถในการเล็ดลอด หลบหนีและคงสภาพที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ.